BACKPACK สิมิลัน – เมมโมรี่บิช 3 วัน 2 คืน ด้วยเงิน 6,000 บาท [เดินทางโดยรถบัส]

เอาเข้าจริงๆ time line ของบางสิ่ง มันก็เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการท่องเที่ยวของผม ถ้าถามว่าเมื่อ 5-6 ปีก่อน มีใครรู้บ้างว่าประเทศไทยสามารถเล่น surfboard ได้ ก็คงจะตอบอย่างมั่นใจแน่ๆ ว่าน้อยคนมากจริงๆ ต้องขอบคุณพี่ต๊ะ ที่ทำให้ผมได้มารู้จักสถานที่แห่งนี้

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนมีผู้ชายคนหนึ่งทักเข้ามาในเพจบ่อยๆ ทักมาจนได้รู้ว่าเค้าคนนั้นกำลังทำ Hostel เล็กๆ อยู่เขาหลัก ทักมาจนกระทั่งได้รู้ว่าเขาเคยอยู่ออสเตรเลียและเค้าชอบเล่นเซิร์ฟ ทักมาจนกระทั่งเขาชวนมาเที่ยวที่บ้านเขา ในสมัยที่เกาะตาชัยพึ่งเปิดใหม่ๆ โดย Love Andaman

ด้วยความที่แต่ละคนในหัวมีแต่ project อยู่แล้ว แล้วทางพี่ต๊ะก็อยาก Promote บ้านเกิดตัวเองด้วย เลยเกิด Project เล็กๆ ที่เรียกว่า On The Beach ขึ้นมา จริงๆ ชื่อ On Da Bitch นะ แต่เอาเบาๆ อย่างเป็นทางการคือ On The Beach เป็นทริปที่พาคนทั่วประเทศที่ว่างตรงกัน มาวางตังค์กองกลาง แล้วหารเฉลี่ยเที่ยวเกาะในพังงา และเล่น Surf ในเขาหลัก จำนวนกว่า 30 – 50 คนต่อรุ่น

จัดมาตั้งแต่ปีไหนไม่รู้ จนล่าสุดในรีวิวนี้ก็ปีที่ 5 เข้าไปแล้ว ผ่านร้อน ผ่านหนาวมาเยอะ จนถึงขั้นใช้คำว่าอิ่มตัวก็ได้ และในช่วงเปิดงานของ On The Beach ครั้งที่ 5 ผมก็ได้ลั่นวาจาไปว่าครั้งนี้ คือครั้งสุดท้ายแล้วนะ ที่จะจัดกิจกรรมแบบนี้ อาจจะไม่เศร้าสำหรับใคร แต่สำหรับผม มันเศร้าแน่นอน รอตอนที่เฟสบุ๊คมันเตือนความทรงจำไว้เลย ๕๕๕๕

อ่านมาถึงตรงนี้ไมคงนอกเรื่องไปไกล แต่ขอนิดหน่อย แค่อยากให้รู้ที่มาของทริปทริปนี้ ส่วนสำหรับคนที่ตั้งตารออ่านทริปรีวิวคงจะคิดดีใจข้างใน เนี่ย กูรอตอนนี้มาตั้งนานละ แน่ๆ ๕๕๕๕ ยังไงก็ขอโทษที่ให้รอด้วย งั้นเรามาเริ่มรีวิวทริปทริปนี้กันเลยดีกว่า โดยการรีวิวทริปนี้จะเอามาเพียงแค่บางกิจกรรมหลักๆ จาก On The Beach เท่านั้น ซึ่งหลักๆ แพลนของทริปสำหรับการเดินทางโดยรถบัส ก็น่าจะประมาณนี้

DAY 1

18:00: Bus จากสายใต้ มาที่เขาหลัก จะถึงราวๆ 07:00 น. (เช็คเวลาดีๆ เพราะทางทัวร์ต้องเอาตู้มารับต่อ) ยังไงไปตรวจตารางเดินรถได้ที่นี่: http://www.sawadee.co.th/thailand/transfer/bus-south.html

DAY 2

07:00: รถตู้จากทัวร์มารอรับ พอไปถึงท่าเรือ ก็จะมีอาหารให้ทานรอเวลาเรือออก

09:00: ออกเรือไปเกาะสิมิลัน

17:00: ถึงท่าเรือ คือเรียกได้ว่า วันทั้งวันคือให้ เป็น Day Trip เกาะสิมิลันไปเลย

18:00: คงถึงที่พัก ก็ปล่อยฟรี อยากทำไรทำ แต่ถ้าให้แนะนำ มันมีตลาดกลางคืนอยู่นะ ยังไงลองสอบถามกับทางที่พักได้ นี่ไม่ได้เอากล้องไปถ่ายรีวิวมาเลย ต้องกราบขออภัย

DAY 3

08:00: ไป Memories Beach ได้เลย ที่นี่มีทั้งบ้านช้าง สนาม Skateboard และ Surfboard ให้เราได้เล่นกัน แนะนำให้ไปตั้งแต่เช้า

16:00: คือเที่ยวรถรอบสุดท้ายขาเข้า กทม. จากเขาหลัก ยังไงเช็คเวลาให้ดี

DAY 4

05:00: จะถึงขนส่งสายใต้

นี่ก็เป็นแพลนคร่าวๆ นะครับ สามารถปรับแผนการเดินทางได้ตามใจชอบเลย จริงๆ แล้วบริเวณเขาหลักไม่ได้มีเพียงกิจกรรมแค่ที่เราแพลนมาให้นะ ยังมีน้ำตก จุดชนวิวบนเขา และกิิจกรรมพื้นเมืองอีกมากมาย เพียงแต่ในรีวิวนี้ เราขอนำเสนอเป็นแนว Activities ทางน้ำเท่านั้น

การเตรียมตัว

  • ที่พักเอาเข้าจริงๆ ก็คงจะต้องแนะนำที่พักพี่ชายตัวเองอ่ะ ( Monkey Dive Hostel )เพราะของพี่ชายชิลจริงๆ ถูกด้วย คืนละ 350 บาทต่อคน เป็น Hostel เก๋ๆ ที่มีผู้ชายถอดเสื้อเดินวิ่งกันทั่วบ้าน แต่ถ้าอยากไปพักผ่อนสบายๆ ไม่ต้องการพบปะหรือสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ ก็แนะนำให้หาใน booking เลย ที่สำคัญคือใช้ Link: https://goo.gl/UcmytA เราจอง สามารถรับส่วนลด 1,000 บาท ไปเลยทันที แต่ต้องเป็นการจองครั้งแรก ต้องผู้กบัญชีบัตรเครดิท และจองในราคา 2,000 บาทขึ้นไป
  • การเดินทาง จริงๆ แนะนำให้ 2 อย่างนะ คือนั่งบัสมาลงที่เขาหลักหรือที่พัก แล้วให้รถจากทางทัวร์มารับเราได้เลย หรือถ้าบินมา สนามบินภูเก็ต ก็น่าจะเป็นสนามบินที่ใกล้ที่สุด จากนั้นก็ต้องเช่ารถหรือให้ทางทัวร์ไปรับเราที่สนามบิน ซึ่งคิดว่าค่าใช้จ่ายก็ไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็ยังคงแนะนำเป็น Traveloka นะถ้าบินในประเทศ ถึงจะลดน้อย แต่ราคาก็ลดกว่าเจ้าอื่นจริงๆ
  • พูดถึงทัวร์ จริงๆ มีหลายเจ้ามาก แต่นี่ไม่เคยไปกับเจ้าไหนเลยจริงๆ ไปแต่กับ Love Andaman ก็จะขอแนะนำ Love Andaman เลยแล้วกัน ราคาทริปสิมิลันจะอยู่ราวๆ 2,000 – 2,400 บาท ขึ้นอยู่กับว่าซื้อที่ไหน Agency หรือซื้อกับทางเว็บโดยตรง อันนี้ก็แล้วแต่สะดวกจริงๆ

  • ครีมกันแดด แว่นกันแดด อันนี้จำเป็นสุดๆ ที่สำคัญคือต้องใช้ครีมกันแดดที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำและปะการังด้วยนะ สุดท้ายขอแนะนำครีมล้างหน้าตัวใหม่ที่ใช้ดีมากๆ อันนี้แนะนำ คือไม่ต้องใช้น้ำ แค่ฉีดลงมือแล้วล้างไปที่หน้าแห้งๆ ทิ้งไว้ราวๆ 10 วินาทีแล้วล้างออก แค่นั้นหน้าก็จะสะอาดใสปิ๊งเลย เหมาะสำหรับคนเดินทางบ่อยๆ หรือไม่สะดวกล้างหน้าจริงจังอ่ะ คือใช้ง่ายมากๆ แล้วดีด้วย จากใจคนใช้เองจริงๆ

  • การแต่งกาย จริงๆ สบายๆ เลยก็ได้ แต่ถ้าจะให้เท่ให้ชิคกับแนวทะเล เราแนะนำของ Quiksilver เลย เสื้อผ้าทั้งทริปนี้คือใส่ของ Quiksilver รวมถึงหมวก แว่น และ gadget อื่นๆ ด้วย
  • ร่างกาย สำคัญมากๆ เลย เพราะเราเที่ยวติดต่อกัน ทั้งดำน้ำและเล่นเซิร์ฟ ทั้งสองอย่างใช้กำลังมากเลยนะ โดยเฉพาะเล่น Surf ถ้าคิดว่าชิลๆ หรือชั้นโม้ ยังไงไปลองดูเลยยยย!!!

เอาล่ะ เที่ยวในประเทศแค่นี้ก็น่าจะพอแล้ว ติดขัดอะไรก็ไปไถลหน้างานเอาเลยแล้วกัน ซึ่งภาพในทริปที่จะเอามาเล่าเรื่อง ก็เอามาจากสมาชิกกว่า 50 คนในทริปบางส่วนปนกับภาพที่เราถ่าย ซึ่งทริปนี้ก็เป็นทริปสบายๆ 3 วัน 2 คืน กิจกรรมหลักๆ ก็อย่างที่เกริ่นไปที่จั่วหัวเรื่อง ไปเริ่มวันแรกกันเลยดีกว่า

D A Y 01: DAY TRIP SIMILAN

ครั้งแรกกับคำว่า “ สิ มิ ลั น “ ของผมมันดูเสน่ห์มาก จำได้ว่าไม่คิดด้วยซ้ำว่าตัวเองจะได้มาที่เกาะนี้ ซึ่งหลังจากได้มาสัมผัสกับเกาะนี้จริงๆ ตั้งแต่สมัย 4-5 ปีที่แล้ว ต้องบอกเลยว่าดีมากๆ เพราะน้อยคนจะรู้จัก และไม่ได้ถูกแชร์ต่อกันเยอะขนาดนี้ สมัยนั้นเราสามารถค้างแรมบนเกาะได้ ตัวเกาะจริงๆ มีอยู่หลายเกาะ สถานที่แห่งนี้จึงเรียกว่า “ หมู่เกาะสิมิลัน”

สิมิลันเป็นภาษามลายูแปลว่า เก้า หมู่เกาะสิมิลันเป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ ในทะเลอันดามัน มี 9 เกาะ เรียงจากเหนือมาใต้คือ เกาะหูยง เกาะปายัง เกาะปาหยัน เกาะเมี่ยง เกาะปายู เกาะหัวกะโหลก เกาะสิมิลัน และเกาะบางู สามารถพบปลาที่หายาก เช่น วาฬ โลมา ปลาไหลมอเรย์ ช่วงเดือนที่น่าเที่ยวมากที่สุดคือช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน และจะปิดเกาะทุกๆ 15 พ.ค. – 15 ต.ค. ของทุกปี

ใช้เวลาไม่นานครับ ราวๆ 1 ชั่วโมงครึ่งก็ถึงเกาะ จุดเด่นสำคัญที่คนมาที่นี่คือหินเรือใบ ใครโชคดีพายุไม่เข้า คลื่นไม่แรง เรือก็สามารถจอดที่หาด แล้วขึ้นไปบนหินเรือใบได้ แต่หากโชคไม่ดีแล้วละก็ ได้แต่แหงนมองจากบนเรือเหมือนรอบของผมนี่แหละ ๕๕๕๕

เอาจริงๆ จากใจ สิมิลันดำน้ำตื่นไม่สวยเลย คือไม่สวยการันตี ไปมุมไหนก็ไม่สวย ส่วนใหญ่เป็นซากปะการังที่ตายแล้ว แต่ที่สวยคือต้องมาดำน้ำลึก ซึ่งทริปนี้ เป็นทริปชิลๆ มากินข้าวบนเกาะ ฉะนั้นหากถามว่าในรูปใต้น้ำสวยๆ บอกเลยว่าไม่มี ถ้าจะมีก็คงจะหายากมากๆ แต่ใช่ว่าจะมีได้ภาพสวยๆ กลับไปเลยเสียทีเดียว…

จริงๆ ตอนไปเจอปลาเยอะเหมือนกันนะ พวก ปลาไหลมอเล่ย์ ปลาการ์ตูน ปลาวัว และตัวอื่นๆ แต่ถือไม่ได้ถ่ายมาเลย ต้องขอโทษด้วยที่ไม่มีภาพปลากรอบ แต่บรรยากาศก็จะประมาณอย่างที่เห็นนะ จะออกโทนแบบมีสองสีหลักๆ

Love Andaman สำหรับผม เป็นบริษัทเดียวที่ผมใช้บริการตลอด การบริการเค้าดีเสมอต้นเสมอปลาย รวมถึงการจัดอาหารให้ทานบนเกาะ และไกด์นำเที่ยวแต่ละทริป ก็เป็นกันเองมากๆ ทัวร์เดย์ทริปปกติจะปล่อยให้ดำน้ำ 3 จุดนะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย เพราะธรรมชาติ ไม่แน่ไม่นอนเหมือนใจคนนั่นแหละ

Day Trip ของ Love Andaman จะมีอาหารให้สามมื้อเลย คือเช้า กลางวัน และขากลับไปที่ฝั่ง อาหารกลางวันก็น่ารักมาก เป็นข้าวกล่องง่ายๆ แต่กับข้าวข้างในไม่ธรรมดาเลย เป็นอาหารทะเลที่รับรองว่าถูกปากทุกคน

ในตัวเกาะที่เราพักทานอาหาร จะเห็นค้างคาวเยอะมาก ซึ่งค้าวคาวพันธุ์นี้ เป็นค้างคาว… //ไม่มีข้อมูลอ่ะ เอาเป็นว่า เก็บภาพมาฝากสำหรับบรรยากาศบนเกาะให้ดูแล้วกัน ๕๕๕๕

หลังจากทานอาหารเสร็จ ทาง Staff ก็จะมีเวลาให้เราถ่ายภาพบริเวณหาดทรายราวๆ ครึ่งชั่วโมงครับ จุดนี้สำคัญมาก เตรียม Prop มาเยอะๆ เพื่อให้ได้ภาพสวยๆ นะ เพราะทะเลสิมิลัน ปังมาก บอกเลย

ถามว่าได้ sponsored จาก Love หรอ เปล่าเลย นี่มาเล่าให้ฟังนี่แหละ เพราะมาแค่กับบริษัทนี้จริงๆ มันชินอ่ะ แต่เด่วถ้ามีโอกาส ก็อาจจะลองไปใช้บริการของเจ้าอื่นดูนะ แล้วเป็นไงเด่วมาบอกอีกที

เอาเป็นว่าหลักๆ ของทริป 1 วันสิมิลัน ก็จะเป็นประมาณนี้ ดำน้ำได้อย่างมาก 3 จุด ซึ่งเวลาก็ flexible แล้วแต่อากาศ โอกาส และสิ่งที่เจอ บางทีอาจเห็นฉลามวาฬตอนเที่ยง ซึ่งเป็นเวลาทานข้าว มึงก็คิดดูสิ ว่าจะไปกินข้าวหรือจะไปดูฉลามวาฬ เอ้อออออ!!!

หนุกดีครับ ใครไม่ไป ก็แนะนำให้ไป จะได้ไปเม้ามอยกับชาวบ้านเค้าสักทีว่า และขอให้ได้ขึ้นหินเรือใบนะครับ เพราะสำหรับผม จุดชมวิวบนนั้น คือที่สุดของหมู่เกาะสิมิลันแล้ว

อันนี้ช่วงขายของนะ แต่บอกเลยว่านี่ลองใช้แล้วอึ้งเอง คือมันเป็นโฟมล้างหน้าที่สามารถล้างหน้าทั้งๆ ที่หน้ายังแห้งๆ อยู่นี่แหละ คือฉีดใส่มือ วนๆ แล้วลูบทั้งหน้าเลย ทิ้งไว้ 10 วิ ล้างออก จบ

คือตัวผลิตภัณฑ์เหมือนแบบใช้แทนพวก Cleanser ของสาวๆ ได้เลยนะ ไม่ต้องล้างหรือเช็คเครื่องสำอางใดๆ ทั้งนั้น ใช้แบบทาแห้งๆ วนและทารอบใบหน้า จากนั้นทิ้งไว้สัก 10 วินาทีแล้วล้างออก เห้ยมันได้จริงๆ นะ

เพระนี่ไปทะเลกลับมา ทั้งครีมกันแดดเหนียว ฉีดซ้ำ ทาซ้ำ น้ำทะเล ฝุ่น ทราย ลองใช้ตัวนี้เข้าไป แบบแค่ 2 จื้ด วนๆ ตามวิธีใช้ข้างขวดที่เค้าแนะนำ ทิ้งไว้แล้วล้างออก แม่งได้เรื่องอ่ะ ยังไงลองไปใช้ดู ใครสนใจติดต่อไปที่นี่เลย

คืนนี้อย่างที่บอกครับ เราพักกันที่ Mokey Dive Hostel ที่พักชิคๆ ราคาคูลๆ คืนละ 350 บาทต่อคนกับ Staff ที่เป็นกันเองเหมือนพี่ชาย ให้ตายเถอะ อยู่ไปยาวๆ ทั้งคืนยังได้ หาเบียร์มาจิบ เล่นเกมส์กันเพลิน บอกเลย ไม่ต้องนอนกันล่ะคืนนี้

D A Y 2: HOW TO SURF

หลายคนคงรู้แล้วว่าประเทศไทยเล่น surf ได้ นี่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน สิ่งนี้คงเป็นเรื่องแปลกชะมัด แต่คงไม่แล้วล่ะ ด้วยเทคโนโลยีที่แพร่สถานที่และข่าวคร่าวได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้มีคนสนใจกิจกรรม Surf เพิ่มขึ้นอย่างเท่าทวีคูณ

จริงๆ ต้องขอบคุณทาง Quiksilver ด้วยนะ ที่คอยอยู่ข้างหลังกิจกรรมเกี่ยวกับ Surf มาตลอด อย่างล่าสุดที่เราไปทาง Quiksilver เค้าก็จ้าง Coach จากต่างประเทศมาสอนนักกีฬาและคนที่สนใจเล่น Surf ในไทยด้วย ถ้าจำไม่ผิดเหมือนครูสอนเป็นอันดับที่ 17 ของโลกเลยล่ะ

กลับมาที่ Surf ครั้งนี้เรามาเล่นพี่พังงาครับ ที่ Memories Beach ค่าเช่า Board ชั่วโมงละ 100 บาท ทั้งวันคือ 500 เอาไปเลย แต่ก่อนเอา Board ไป เช็ค Board ดีๆ ว่ามีรอยแตกรอยร้าวไหม หรือถ้า  Board เก่า ก็รีบเปลี่ยนเลย เพราะเด่วเสียหายมา พี่เค้าจะ Charge ครับ ซึ่งขึ้นต่ำก็ราวๆ 1,000 บาทนี่แหละ และอีกหนึงสิ่งที่จะแนะนำคือ ดูแล Fin ดีๆ เพราะมือใหม่หลายคนมักเสียตังค์ง่ายๆ เพราะทำ Fin หายนี่แหละ

งงแล้วล่ะสิ Fin คืออะไร Fin ก็คือกีบท้ายบอร์ดที่เอาไว้ลู่กับคลื่นนั่นแหละ คีบละ 300 บาท แต่ส่วนใหญ่แล้วอาจต้องเปลี่ยนทั้ง Set แนะนำให้ Surf ห่างๆ จากหาดทราย หรือถ้าแล่นมาใกล้ๆ น้ำตื่นก็รีบกระโดดลงจาก Board ซะนะ

ที่ Memories จริงๆ แล้วเป็นคาเฟ่ และร้านอาหารนั่งชิลเรื่อยๆ ครับ ถ้าไม่มาเล่น Surf ก็สามารถนั่งชิลได้ทั้งวัน สำคัญคือมีบริการนวดน้ำมันมะพร้าวข้างๆ ด้วยสิ เมื่อยๆ ก็ไปลงศอกหน่อยฮะ รับรองร้องจี๊ดดดดดด

การเล่น Surf บอกเลยว่าไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย หลักๆ คือใช้เทคนิคการทรงตัวขั้นพื้นฐาน หากใครเคยเล่น Snow board มาหรือ Skateboard ก็อาจจะได้เปรียบหน่อย แต่ยากไปกว่า Skill พวกนี้ คือการว่ายออกไปที่ต้นคลื่นครับ รับรองว่าคนเล่นครั้งแรก จบกลับบ้านมาไข้แทบแดกกันทุกคน

นี่ก็เป็นภาพกิจกรรมคร่าวๆ สำหรับบรรยากาศการเล่น Surf แนะนำให้มาสิงอยู่ที่นี่ครึ่งวันขึ้นไปครับ เพราะถ้าต่ำกว่านี้ ไม่ต้องมาเลยครับ เรียกได้ว่าออกไปต้นคลื่นยังไม่ได้ Surf ก็หมดเวลาแล้ว ฉะนั้น สำหรับมือใหม่ เตรียมตัวมาดีๆ ถ้าถามว่าผมเล่นเป็นไหม เก่งหรอ ถึงมาสอนคนอื่นเนี่ย บอกเลยครับ ว่าแค่พอได้ แต่ไม่เก่ง หรือเล่นโชว์เฟี้ยวฟ้าวได้ถึงขนาดนั้น ร่างกายผมยังแข็งแรงไม่พอ ถึกไม่ทันขนาดนั้นครับ ถ้าให้เทียบกับ Snow Board ผมซื้อ Snow Board ครับ ง่ายๆ เลย

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งทริปง่ายๆ สำหรับคนที่มีเวลาน้อย แต่อยากมาสอยหลายๆ กิจกรรมในช่วงเวลาสำคัญๆ วันหยุดสั้นๆ แบบนี้ มาแบบเราสิ สนุกดี นั่งบัสมา ใช่ นั่งข้ามคืนนี่แหละ แล้วก็เช็คเวลารถดีๆ ไปไหนก็สะดวก อยู่ในเมืองก็เช่ามอไซต์ขับไป สบายๆ แล้วก็อย่าลืมเช็ครอบรถขากลับดีๆ ล่ะ เด่วตกรถ แล้วเจอกันระหว่างทางครับ

สรุปค่าใช้จ่ายสำคัญ

  • บัส ไป-กลับ ประมาณ 1,500 บาท
  • Day Trip Similan Island ประมาณ 2,300 บาท
  • ค่าเช่าบอร์ด 3 ชั่วโมง 300 บาท
  • ค่ารถตีเป็นตัวเลขกลมๆ ทั้งทริป 500 บาท
  • ค่ากินวันแรกฟรีทั้งวัน แต่ก็ตีให้เป็นมือละ 100 บาท 5 มื้อ ตกทั้งทริป 500 บาท

รวมค่าใช้จ่ายราวๆ 5,000 – 6,000 บาท เอาอยู่!!!

Leave a Reply

*