ประสบการณ์ความเหมือนและความต่าง ของสองแหล่งวัฒนธรรมไทยกับศรีลังกา

การเดินทางจะทำให้เราได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราว ประวัติศาสตร์ ผู้คน อาหาร อาชีพ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คงจะเป็นวัฒนธรรมของสถานที่นั่นๆ ที่เราเดินทางไป วันนี้ขอหยิบวัฒนธรรมและความแตกต่างระหว่างไทยกับศรีลังกามาให้เพื่อนๆ มองเห็นภาพคร่าวๆ กัน มาเริ่มกันเลย


1.การนับถือศาสนา

ยังมีหลายคนที่ไม่เคยทราบว่าชาวศรีลังกานับถือพระพุทธศาสนาเหมือนชาวไทย ศาสนาจะมีอิทธิพลทางด้านการเมืองการปกครอง พระภิกษุจะมีบทบาทอย่างมาและความผูกพันกับประชาชนและชนชั้นปกครองอย่างใกล้ชิด
ในส่วนของความสัมพันธ์ทางศาสนาของไทยและศรีลังกา ซึ่งมีความต่างกันเพียงแค่นิกายในการนับถือ ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธนิกายเถรวาท แต่ในศรีลังกามีหลายนิกายเนื่องจากพระพุทธศาสนาเข้ามาสู่ประเทศศรีลังกาจนเจริญรุ่งเรืองอยู่ในศรีลังกาและได้เสื่อมถอย เนื่องจากการเข้ารุกรานของชาติตะวันตก ได้แก่ ฮอลันดา และอังกฤษ ต่อมาภายหลังพุทธศาสนาได้รับการฟื้นฟูอีกครั้งโดยได้นิมนต์พระสงฆ์ชาวไทยไปเผยแผ่ และในขณะเดียวกันก็ได้เกิดนิกายอมรปุรนิกายจากพระชาวศรีลังกาที่ไปอุปสมบทจากประเทศพม่า และรามัญนิกายจากการไปอุปสมบทจากเมืองมอญ พุทธศาสนาจึงได้กลับมาเจริญรุ่งเรือง และเป็นพื้นฐานของวัฒนธรรมลังกา เป็นศาสนาประจำชาติ มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตคนศรีลังกาอีกครั้ง


2.ผลไม้

ผลไม้เป็นสิ่งที่บ่งบอกถือความอุดมสมบูรณ์อย่างนึงของอาหารที่มีในประเทศ เนื่องจากศรีลังกามีมะพร้าวอยู่มากมายเหมือนเมืองไทยแต่เป็นคนละสายพันธุ์ คนที่คนศรีลังกานิยมทำและรับประทานจึงมาจากมะพร้าวและกะทิเสียส่วนใหญ่ และความเชื่อนึงของคนศรีลังกาคือการดื่มน้ำมะพร้างสีทองทั้งลูกในยามเช้า เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการขับของเสียออกจากร่างกายเพื่อให้ร่างกายสดชื่นในวันใหม่ นอกจากมะพ้างแล้ว ที่ศรีลังกามีผลผลิตจากผลไม้นานาชนิดไม่่างจากไทย เช่น แตงโม สัปปะรด ขนนุนและทุเรียน รูปร่างหน้าตาของผลไม้เหล่านี้ไม่ต่างจากที่เมืองไทย จะมีความต่างกันก็เพิ่งแค่รสชาดและความหอมหวานเท่านั้นเอง


3.ระบบขนส่งสาธารณะ

การเดินทางโดนระบบขนส่งสาธารณะของศรีลังกาไม่ใช่เรื่องยาก อาจจะแตกต่างกันเพิ่งแค่ที่รีลังกายังไม่มีรถไฟฟ้าเหมือนBTSบ้านเราก็แค่นั้นเอง ผู้คนส่วนใหญ่นิยมเดินทางโดยใช้รถบัสหรือรลเมล์คล้ายกับเมืองไทย แต่ถ้าหากเดินทางไปไกลถึงขั้นข้ามไปหลายเมืองก็มีรถไฟให้เลือกใช้ รถไฟที่ศรีลังกามีเกือบทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นตอนบานและตอนกลางที่เป็นหุบเขาและตอนใต้ที่เป็นทะเลก็ล้วนมีรถไฟโดยสารที่ไปถึงได้อย่างไม่ยาก ซึ่งสองข้างทางที่รถไฟผ่าน มีความสวยของธรรมชาติไม่ต่างจากเมืองไทย นอกจากนี้ที่ศรีลังกายังมีตุ๊กตุ๊กที่คล้ายเมืองไทยอีกด้วย

4.การนิยมเล่นว่าว


หลังฤดูเก็บเกี่ยว ฤดูที่ไม่ร้อนมากนักและไม่มีฝน ในช่วงเดือนกรกฏาคม ในวันหยุดพักผ่อนหรือวันหยุดเทศกาลวันสำคัญ ชาวศรีลังกานิยมเล่นว่าว รูปร่างของว่าวมีความหลากหลายสวยงามไม่ต่างจากไทย และกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ทำร่่วมกันในครอบครัวได้ดี เหมือนกับเมืองไทยในสมัยก่อนที่นิยมเล่นว่าวหลังฤดูเก็บเกี่ยว เพื่อเป็นกิจกรรมในครอบครัวอย่างเช่นการนิยมเล่นว่าวที่สนามหลวง ซึ่งในปัจจุบันหาดูได้ยาก ปัจจุบันในไทยอาจจะมีการเล่นว่าวที่คนยังนิยมเล่นในชนบทบางแห่ง


5.ความผูกพันวิถีชีวิตกับสายน้ำ

ชาวศรีลังกามีความผูกพันกับสายน้ำไม่ต่างจากเมืองไทยในสมัยก่อน และในปัจจุบัน เรายังสามารถมองเห็นภาพผู้คนอาบน้ำเล่นน้ำในแม่น้ำลำคลองหรือซักทำความสะอาดชะล้างเสื้อผ้าที่สวมใส่ มีการเดินทางโดยใช้เรือเล็กอยู่บ้าง ซึ่งถือว่าไม่ต่างจากวิถีชีวิตของคนไทยในสมัยก่่อน


6.ชา

ศรีลังกาขึ้นชื่อเรื่องชา มีการปลูกชาในประเทศอยู่มากในประเทศ หนึ่งในชาที่มีชื่อเสียงอย่างมากของศรีลังกาคือชาซีลอน ซึ่งมีเอกลักษณ์คือความหอมละมุน เมื่อชงผ่านน้ำร้อนและใส่นมลงไปจะมีสีส้มคล้ายกับชาไทย ชาไทยที่เรานิยมดื่มนั่นก็คือชาซีลอนเช่นกันแต่จะต่างกันตรงที่ชาไทยจะมีส่วนผสมหลายอย่าง เพราะเนื่องจากชาซีลอนมีราคาแพงและมีปลูกเฉพาะที่เท่านั้น จึงนิยมใช้ใบเมี่ยง(ที่เป็นพันธุ์พื้นเมือง-แบบดั้งเดิมหรือแบบที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ) มาใส่สีผสมอาหารมากกว่าหรืออาจมีการผสมน้ำลอยดอกส้ม โป๊ยกั๊ก เมล็ดมะขามบด หรือ สีผสมอาหารแดงและเหลือง เพิ่มเติมลงไปด้วย ในไทยทางภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน มีการปลูกชาด้วยเช่นกันแต่ของไทยเรานิยมปลูกชาเขียวหรือชาจีน

และนั่นก็คือความต่างที่งดงามของสองวัฒนธรรมไทย ศรีลังกาครับ ซึ่งเมื่อพอสรุปคร่าวๆ เป็น 6 ข้อที่เราได้ไปสัมผัส มันก็ชวนให้ผู้อ่านสนใจอยากไปสัมผัสไม่น้อย แต่อย่างว่า สิ่งไหน จะดีเท่าการไปสัมผัสด้วยตัวเอง หวังว่าบทความบทนี้ จะทำให้เพื่อนๆ ได้เห็นถึงความสำคัญที่น่าค้นหาของสองวัฒนธรรมไทยศรีลังกามากขึ้น แล้วเจอกันระหว่างทางครับ

:: follow us ::

Youtube : https://goo.gl/rVqoVe
Fan Page : https://goo.gl/kDE9eh
Facebook : https://goo.gl/S42XZq
Instagram : https://goo.gl/60tM0B
Twitter : https://goo.gl/wx2I34
Pinterest : https://goo.gl/P1FsxN
Google+ : https://goo.gl/uQrGS9
Website : https://www.palapilii.com/

#palapilii
#wanderlust
#YOLO

Leave a Reply

*