10 ข้อควรรู้ สำหรับการเที่ยวพิพิธภัณฑ์แหล่งชุมชน

หลายคนเวลาเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศ ต่างจังหวัด ต่างประเทศ มักจะเลยผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่เรียกว่า ” พิ พิ ธ ภั ณ ฑ์ ” ครับ เอาเข้าจริงๆ แล้ว ก็มีกลุ่มคนไม่มีกลุ่มเท่านั้น ที่จะซีเรียสและชื่นชอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่คอนเท้นท์นี้ อยากจะบอกว่า การที่เราได้เข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ตามสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไปเนี่ย มันมีประโยชน์กับเรามากๆ ในมุมมองของนักท่องเที่ยวอย่างผมแล้ว เพื่อนๆ ควรไปสัมผัสพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ให้มากขึ้น เพราะ…

  1. พิพิธภัณฑ์แต่ละพิพิธภัณฑ์จะไม่เหมือนกัน ซึ่งแต่ละพิพิธภัณฑ์ก็จะมีหลายประเภทแตกต่างกันไป มันหลากหลาย มันมีอะไรแปลกใหม่ที่ใครหลายคนไม่คาดคิด
  2. มันสร้างไอเดียใหม่ๆ สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าชมได้ ไม่ว่าจะเป็นไอเดียจากศิลปะ ไอเดียจากนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ ไอเดียวสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ในหลายรูปแบบนานาชนิด ที่เพื่อนๆ สามารถเก็บไปต่อยอดและใช้ใช้ชีวิตประจำวันได้
  3. มันเตือนสติเรา ทุกครั้งที่เราเข้าไปเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ จะทำให้เรารู้สึกสำนึกในเรื่องราวที่เคยผ่านมา บางครั้งอาจภูมิใจ บางครั้งอาจหดหู่ปนกันไป มันเป็นสิ่งที่ดึงจิตใจเราด้วยเรื่องราวในตอนนั้น
  4. มันสนุกนะ เพราะมันมีอะไรที่หลากหลาย ไม่จำเจ มันทำให้เรารู้สึกอยากที่จะรู้จัก อยากที่จะรู้เรื่อง เหมือนสร้าง mission การค้นหาสิ่งนั้นๆ ให้กับตัวเอง
  5. เป็นแหล่งที่รวบรวมเพื่อนฝูงเพื่อมาพบปะสังสรรค์กันได้ ในแบบฉบับสมัยวัยเรียนเลย เราสามารถฆ่าเวลาด้วยการทำอะไรที่มีประโยชน์อย่างเข้ามาชมพิพิธภัณฑ์

6. คนที่ชอบอะไรเหมือนกันจะมาเจอกันโดยไม่ได้นัดหมาย และนั่นคือการต่อยอดไปสู่การทำความรู้จักหรือสูงสุดไปยังโมเดลธุรกิจ

7. ได้มีโอกาสมาศึกษาในสถานที่จริง เห็นของจริง สัมผัสอะไรที่จริงๆ ไม่ใช่แค่ดูในหนังสือแล้วคิดภาพตาม

8. การมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ไม่เปลืองตังค์ หรือถ้าเก็บตังค์ก็ราคาไม่แพง สามารถเข้ามาชมได้ทุกเพศทุกวัยเลยล่ะ

9. หลายคนอาจจะมองว่ามันเสียเวลา ทำไมคนบางคนถึงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ได้เป็นวันๆ แต่จงรู้เอาไว้เลยว่า การที่เข้าไปในพิพิธภัณฑ์แล้ว มันก็เหมือนเราอยู่ในวังวนของโลกอีกใบ หากจะก้าวขาออกจากสถานที่นั้นไซร้ นั่นคงเป็นเรื่องยาก ถ้าเราอินไปกับเรื่องราวที่ติดบนฝาผนังหรือตั้งโชว์อยู่บนพื้นที่ตกแต่งด้วยไฟจางๆ ในโทนสีเหลือง

10. สุดท้ายที่คาดไม่ได้เลยคือประสบการณ์ การได้เห็นจริง สัมผัสจริง เรียนรู้จริงๆ นั้น ย่อมเกิดอะไรที่เจ๋งกว่าเพียงแค่อ่านและท่องตำราบนหน้าหนังสือ แม้กระนั้นการได้มาพิพิธภัณฑ์บางครั้ง ยังมีคอร์สสอนนู้นนี่มัน หรือลองทำให้เกิดทักษะจริงฝึกสกิลจริงกันเกิดขึ้น มีแต่ประโยชน์กับประโยชน์ทั้งนั้น

ชีวิตผมก็ผ่านมาหลายพิพิธภัณฑ์ครับ แต่พิพิธภัณฑ์ที่ผมชอบที่สุด คงจะเป็นของ NASA ที่ Washington D.C แห่งสหรัฐอเมริกา ในนั้นทั้งตื่นเต้น ทั้งน่าสนใจ มีการจำลองการอาศัยของ Apollo ตอนอยู่บนดวงจันทร์ ได้สัมผัสการสร้างและประกอบญาณ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มด่านและประวัติของดาวต่างๆ ศึกษาเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย คือมันมีเรื่องราวมากมายที่ไม่สามารถเล่าได้ แต่คุณต้องไปสัมผัสด้วยตัวของคุณเอง แล้วเจอกันระหว่างทางครับ

:: follow us ::

Youtube : https://goo.gl/rVqoVe
Fan Page : https://goo.gl/kDE9eh
Facebook : https://goo.gl/S42XZq
Instagram : https://goo.gl/60tM0B
Twitter : https://goo.gl/wx2I34
Pinterest : https://goo.gl/P1FsxN
Google+ : https://goo.gl/uQrGS9
Website : https://www.palapilii.com/

#palapilii
#wanderlust
#YOLO

Leave a Reply

*