Uplistsikhe เมืองโบราณอายุกว่า 600 ปี สมบัติเก่าแก่ของจอร์เจีย [The Lord’s Fortress]

Uplistsikhe ชื่ออ่านยากมาก ๆ อีกเรืองต้องห้ามพลาดหากผ่านไปแถว Gori ครับ ที่นี่เป็นเมืองถ้ำที่เป็น Highligh ของประเทศจอร์เจียเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นโบราณสถานที่มีประวัติเก่าแก่ยาวนานมาก ๆ

จริง ๆ สถานที่นี่เป็นป้อมปราการณ์สำหรับขุนนางในยุคก่อน ตั้งอยู่บนหินผา ใช้การขุดเจาะให้เป็นถ้ำ เพื่อทำเป็นหลุมหลบภัยและที่อยู่อาศัย

ว่ากันว่าสร้างมาตั้งแต่ช่วงปลายของยุคสำริด ก่อน ค.ศ 1000 ปีเลย ใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนจนถึงศตวรรษที่ 13 ถ้าพูดถึงสมัยก่อนก็คือมีความสำคัญมาก ๆ เลยล่ะ เพราะไม่มีสถานที่ไหน จะน่าอยู่เท่า Uplistsikhe แล้วเน้อ

เนื้อที่ของจุดนี้ครอบคลุมกว้างถึง 40,000 ตารางเมตร และสมัยก่อนมีการบันทึกว่า ที่นี่มีประชากรอาศัยอยู่ถึง 20,000 คนเลยทีเดียว ก็ใช้ทั้งทางการเมือง อาศัย ศาสนา การปกครอง และยังเป็นป้อมปราการณ์ที่ดีอีกด้วย พอเราเดินขึ้นไปก็จะเห็นวิวแม่น้ำและภูเขาสุดลูกหูลูกตาเลย

และถ้าสังเกตุดี ๆ ช่องแต่ละช่องจะเป็นแค่หินธรรมดา ไม่มีการตกแต่งอะไร แต่เชื่อว่าสมัยก่อนเป็นที่หลับภายจากเหตุการณ์รวมถึงปรากฏการณ์ธรรมชาติต่าง ๆ ได้อย่างดีเลย

ใด ๆ คือมีค่าเข้าชมเด้อ 15 Gel แบบไม่รวม Wine Testing และ 20 Gel สำหรับพาไป Test Wine รอบนี้เราเลือกไปเทศไวน์ด้วยเลย เพราะว่ากันว่า การผลิตไวน์ที่นี่ เค้าใช้เท้าเหยียบและหมักในหลุม ก็เลยอยากดู

เดินไปจนสุดนู่นแหละ เราถึงจะเจอจุด Wine Testing เค้าจะเล่าถึงกระบวนการผลิตคร่าว ๆ ให้ฟัง ก็เอาองุ่นไปบ่มในถัง แล้วมักไว้ใต้ดิน 100 วัน จากนั้นเอาขึ้นมาแล้วใช้เท้าสะอาดเหยียบเพื่อให้น้ำไวน์ ถ้าผมฟังไม่ผิดนะ

ตัวเทสมี 4 แบบ ลองไปเทสดูครับ ส่วนตัวชอบขวดแรกเลย สุดท้ายแล้ว จะซื้อก็ได้ ไม่ซื้อไม่ได้ ยังไงอยากให้เพื่อน ๆ ได้มาเมืองที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก UNESCO ที่นี่อีกที่นะครับ เพราะใกล้กับ Tbilisi เพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น แล้วเจอกันระหว่างทาง 

Leave a Reply

*