Site icon PALAPILII-THAILAND

อีกหนึ่งทางเลือกกับ Traveloka สำหรับจองตั๋วเครื่องบิน

สวัสดี gangster รู้ใช่ไหม ว่าเราเดินทางบ่อยมาก จองมาแม่งเกือบหมดครบทุกแอพฯแล้ว วันนี้เลยจะลองจองกับแอพฯตัวใหม่ที่ชื่อ Traveloka ดูบ้าง ตอนแรกกูอ่าน ทรา-เวล-โอ-เค สาสสสส ที่ไหนได้ อ่านว่า ทรา-เวล-โอ-ก้า เอาเถอะ เอาเป็นว่ามันคือแอพที่ใช้สำหรับจองตั๋วเครื่องบินนั่นเอง ก็ยังคง concept คงเดิมที่สามารถหาตั๋วเครื่องบินได้หลายแบบ หลายที่ หลายสายการบิน เอาเป็นว่าเราเข้าไปดูกันอีกนิดดีกว่า ว่ามันมีอะไรแปลกใหม่ ยังไงบ้าง…

อันดับแรกต้องเกริ่นก่อนเลยว่า มันดูสบายตาดีนะเจ้าแอพฯ ตัวนี้ ทั้งใน web และก็บน mobile มันดูเรียบง่ายไม่ชวนให้ตาลาย ใช้โทนสีฟ้า เรียบๆ สบายๆ ไม่หวือหวา ดูง่ายสบายตามาก ชอบ แล้วคือมันสะดวกนะ มันจองตั๋วได้ 2 วิธี คืออย่างแรกสามารถดูลิสต์สายการบินที่อยู่ด้านล่างได้เลย ซึ่งสายการบินเหล่านี้เป็นสายการบินที่ทาง Traveloka จำหน่ายตั๋วอยู่แล้ว เราก็เลือกเอาสายการบินที่ชอบแล้วค้นหาเที่ยวบินที่ต้องการได้ทันที

สมมุติไมเลือกไปเชียงใหม่กับแอร์เอเชียใช่ป่าว ก็แค่คลิ๊กตรงโลโก้สายการบิน จากนั้นมันก็จะขึ้นมาเป็นกล่องให้ไมเลือกใส่จุดออกเดินทาง กับจุดหมายปลายทาง ตามรูปเลยครับ

จากนั้นมันก็จะขึ้นเป็นตารางบินมา ว่ามีเที่ยวบินไหนของแอร์เอเชียที่อยู่ในเส้นทางที่เราเลือกบ้าง ซึ่งไม่จำเป็นว่าขาออกเดินทาง จะต้องไปกับแอร์เอเชียเท่านั้นครับ เพราะบางทีอาจไม่มีเที่ยวบิน แต่ Traveloka ก็จะหาเที่ยวบินราคาที่ประหยัดสุดมาให้เรา อย่างเช่นรูปข้างล่างนี้ ขาไปไปกับไทย์สไมล์ แค่พันกว่าบาท แต่ขากลับเพื่อนๆ ก็บิน

กลับกับแอร์เอเชียได้ หรือถ้าเพื่อนๆ เกิดเปลี่ยนใจอยากไปกับสายการบินอื่นกะทันหัน ก็ไม่เป็นไรนะ เพราะอีเจ้าแอพฯ Traveloka เค้าจะหาสายการบินอื่นมาบนอยู่ในลิสต์ให้เราเลือกอยู่ดี อย่างที่เห็นในภาพ คือจะมีไลออนแอร์ด้วย

นอกจากนี้นะ เวลาเพื่อนๆ จะไปต่างประเทศก็ง่ายครับ ไอ้พวก Backpacker อย่างเรามันชอบของถูกอยู่แล้ว อิเจ้าแอพฯ Traveloka เค้าคงเข้าใจคนที่อยากเที่ยวประหยัดแนวๆ เรา ก็คือถ้าไม่บินตรงในราคาที่แพงกว่า ก็จะมีข้อมูล transfer เครื่อง หรือ stop สักที่ก่อนถึงปลายทางให้เราไว้อย่างชัดเจน

ตัวอย่างเช่น เดือนหน้าอยากไปปารีสอ่ะ ผมก็เลือกตรวจสอบเที่ยวบินไปด้วยวิธีเดิม จากนั้นมันก็จะขึ้นตารางมาให้แบบนี้

สไตล์ของ Traveloka คือ ถ้าลูกค้าต้องการเดินทางไปยังประเทศที่อยู่ไกลมากๆ ตารางบินมันจะไม่ขึ้นมาเป็นเที่ยวบินแบบบินตรงครับ มันจะขึ้นมาเป็นแบบที่ต้องเปลี่ยนเครื่อง เพราะหนึ่งในนโยบายคือเขาต้องการช่วยลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ถ้าใครอยากบินตรงก็ได้ ให้คลิ๊กคำว่า Transit ที่อยู่ข้างบน แล้วมันจะให้เราเลือกครับว่าอยากบินตรง หรืออยากเปลี่ยนเครื่องกี่ครั้งเป็นไง ง่ายมั้ย ฮาๆๆ

แน่นอนว่าแมนๆ อย่างเราคงไม่บินตรงแน่ๆ มันไม่ชิค ฮาๆๆ จริงๆ แล้วไม่ใช่อะไรหรอก กูตังค์ไม่พอไง ๕๕๕ เราก็เลยต้องเลือกเที่ยวบินที่มันดูน่าสนใจหน่อย จากนั้นมันก็จะขึ้นเป็นรายละเอียดมาให้ดูแบบชัดแจ๋วเลยว่า ต้องเปลี่ยนเครื่องที่ไหน และจะต้องเสียเวลากี่ชั่วโมง

อย่างเช่นเที่ยวบินนี้ ไปกับอียิปต์แอร์ ต้องแวะไปเปลี่ยนเครื่องที่จีนก่อน จากนั้นก็ไปอัมสเดอร์ดัมอีกต่อนึง จากนั้นจึงจะไปถึงปารีสได้

มากไปกว่านั้นคือ เจ้าแอพฯ ตัวนี้เค้าโคกับที่พักทั่วโลกไว้ด้วยนะ เค้ารับจองที่พักด้วย (http://www.traveloka.com/th-th/hotel) วิธีการก็ง่ายแสนง่ายเหมือนเดิม แค่เพียงเลือกจุดหมายปลายทางที่อยากไปพัก แล้วใส่วันที่จะ Check in ลงไป จากนั้นมันก็จะขึ้นโรงแรมที่มีห้องว่างมาให้ผมเลือก ประมาณนี้

หรืออาจจะทำเหมือนตอนเลือกสายการบินก็ได้ เหมือนแบบ มีโรงแรมโปรดโรงแรมประจำอยู่แล้วในใจ มองไปข้างล่างกล่องจองมีลิสต์รายชื่อโรงแรมอยู่ จะเลือกจากตรงนั้นเลยก็ได้ ไม่มีปัญหา

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆ ไมว่า การมีตัวช่วยหลายตัวใน smart phone ของเรามันก็ไม่เสียหลายนะ บางแอพอาจ Error หรือนานชิบหายเลยกว่าจะหาราคาหรือเที่ยวบินเจอ ก็ต้องใช้แอพหลายๆ แอพผสมกันและเปรียบเทียบราคาดูนี่แหละน่าจะเวิร์คสุด แน่นอนว่า Traveloka ก็เป็นอีกแอพพลิเคชั่นหนึ่งที่ Backpacker อย่างเรา ไม่ควรพลาด

Exit mobile version